GSTSKH BÙI QUỐC CHÂU
CÁC MỤC CHÍNH
  Gallery Bùi Quốc Châu
BÀI VIẾT VỀ VIỆT Y ĐẠO
Xem tất cả  
LIÊN KẾT WEBSITE

· www.dienchan.com
·

www.dienchanparis.com   

 · www.dienchanhanoi.blogspot.com
· www.dienchancaobang.blogspot.com
 · www.vietnam-daisuki.com
 · www.ykhoanet.com
· www.yhoccotruyen.net
·

www.youtube.com

·

www.vanhoavietnam.vn

· www.amthuc.net.vn
SỐ NGƯỜI TRUY CẬP
   Số người online 25
   Hôm nay 303
   Hôm qua 278
   Trong tuần 1169
   Trong tháng 14104
 Tổng số 3514921
TRUY CẬP THEO QUỐC GIA
Xem chi tiết bài viết
Vina Dietetics hay là ẩm thực dưỡng sinh theo lối Việt Nam

Từ khi có nền y học phát triển con người đã biết sử dụng thức ăn, thức uống để trị bệnh. Hơn nữa còn nâng cao lên thành lý luận, thành phương pháp ăn uống để trị bệnh cho thật tốt.

 

Tây phương với trình độ khoa học và y học phát triển: đặc biệt là hoá học và điều kiện máy móc cho phép, cho nên thiên về sự hữu hình, thích định lượng. Cụ thể là định ra bảng hẳn hou và cân đo xem mỗi ngày phải ăn những gì, có bao nhiêu protein, lipid, vitamin, ….. hầu đạt đủ số nhiệt lượng (calorie) cần thiết trong ngày cho mỗi người. Tóm lại họ thiên về lối ăn lấy bổ hơn là lấy ngon. Họ cũng không căn cứ trên nguyên tắc quân bình Âm Dương.

 

Phương Đông đặc biệt là các dân tộc như Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bảnm, Triều Tiên lại xây dựng phương pháp ăn uống trên cơ sở Âm Dương, Ngũ Hành, lấy định tính làm chính, lấy bình quân Âm Dương làm trọng, lấy nogn là chủ yếu, coi nhẹ phần định lượng và thành phần thức ăn trong ngày (về mặt hóa học).

 

Ta hãy khoan nói cách ăn uống nào hay hơn cách nào chỉ nên biết rằng mỗi cách tuỳ theo điều kiện thiên nhiên của mỗi dân tộc đó cho phép, tuỳ theo cơ thể, tính của học và cũng còn tuỳ theo điều kiện phát triển về văn hóc, về y học, khoa học của họ nữa. Như ở Phương Tậy nhất là ở Mỹ, thời gian gần đây nhiều người quan tâm đến phép ăn uống theo lối Oshawa vì thấy có kết quả đặc biệt trên một số bệnh. Đó là do trình độ văn hóa và y học ở Âu Mỹ phát triển khiến họ nhận thức được sự hợp lý của phương pháo Oshawa và do dự áp dụng có hiệu quả trên thực tế của phương pháp đó, đối với người Phương Tây, đa số mắc bệnh do thừa ăn mà phương phápOshawa thì lại có tác dụng với những bệnh do nguyên nhân này.

 

Nếu ta cho rằng mỗi thời đại cần có tư duy mới phù hợp với thời đại đó thì cũng vậy, mỗi nước, mỗi dân tộc, mỗi khu vực phải có lối ăn uống, lối sống phù hợp với dân tộc đó. Không thể bắt trước y nguyên cách của ngừơi được, vì như đã nói mỗi dân tộc, mỡi vùng có hoàn cảnh thiên nhiên của họ và mỗi dân tộc cũng có thể chất khác nhau, cho nên cái phù hợp với với người chưa chắc đã phù hợp với ta và ngược lại. Tuy nhiên trong những cái tiểu dị vẫn có những cái đại đồng. Do đó ta cần thống nhất những cái đại đồng và sửa những cái tiểu dị sao cho phù hợp với dân tộc mình hoặc của từng cá nhân mình.

 

Phương pháp dưỡng sinh Oshawa – Đây là phương pháp chữa bệnh bằng cách ăn uống đạt nhiều người biết đến, chủ yếu là dùng ngũ cốc nhất là gạo lức và muối mè, lấy cơ sở là Âm Dương là gốc. Phải nói là phương pháp này đã đạt được nhiều hiệu quả, đôi khi kỳ diệu trên một số bệnh. Cho nên khoảng vài chục năm trở lại đây ở Âu Mỹ và cả Việt Nam, phương pháp Oshawa được một số người hưởng ứng.

 

Cái hay của phương pháp này là hướng con người về gần với tự nhiên. Chủ trương chữa bệnh bằng thức ăn làm cho cơ thể được quân bình âm dương và giải được độc, đồng thời chỉ ra được những tai hại của các loại thức ăn, thức uống công nghiệp như nước ngọt, đồ hộp, đường hóa học ….. Cho nên chữa được nhiều bệnh mạn tính, nhất là các bệnh do ăn nhiều  như người phương Tây.

 

Tuy nhiên phương pháp Oshawa quá khích trong quan điễm nhất là bài bác Tây Y, lại mất nhiều thì giờ khi thực hiện. Ở thời đại công nghệ điện tử hiện nay đôi khi nó lại trở thành quá khó, quá kham khổ đối với đại đa số quần chúng (Điều đó lý giải vì sao phương pháp không mang tính phổ cập mà chỉ có một số ít người thực hiện được đúng và thực hiện đến nơi đến chốn). Ngoài ra, nó còn dễ đưa con ngừơi đến chỗ tiêu cực, thụ động và cách biệt với người xung quanh (Nếu áp dụng triệt để phương pháp Oshawa).

 

Trong vài trường hợp đối với bệnh nhân suy nhược cơ thể lâu ngày, nếu ăn theo phương thức số 7 (chỉ ăn thuần tuý gạo lức và muối mè) có thể gây tai hại đến tính mạng, hoặc ít nhất cũng làm cho cơ thể suy nhược trầm trọng hơn vì thiếu chất bổ cần thiết (Thực ra phương pháp Oshawa là một kiểu tiết thực đặc biệt có tác dụng giải độc và làm quân bình âm dương trong cơ thể, cho nên có thể chữa được các bệnh do mất cân bằng âm dương hay ăn uống quá nhiều hoặc ăn uống không đúng cách gây nên tình trạng tích độc trong cơ thể. Đối với các bệnh do thiếu ăn, thiếu bổ dưởng hoặc không phải do nguyên nhân mất quân  bình âm dương thì phương pháp này không thích hợp. Vì thế đối với bệnh nhân già yếu và quá suy nhựơc cơ thể cần phải thận trọng hỏi ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng phương pháp này.

 

Về mặt lý thuyết dù GS Oshawa đã có công lập ra bảng phân loại Âm Dương cho nhiều loại thức ăn, thức uống nó cho thấy sự không nhất quán và không chính xác trong cách phân định âm dương đối với một số thực phẩm, ví dụ Oshawa cho hạt tiêu, gừng, thịt bò, thịt ngựa, thịt gà giò là Âm (Mát), thịt vịt là Dương (Nóng) (Sách Zen và dưỡng dinh của Thái Khắc Lễ 1969 trang 45 –  46 và sách Le Zen Macrobiotique của Georges Oshawa trang 55 – 56 (Nhà xuất bản Paris -  Librairie Philosophiaque J.Vrin 1964). Thật là trái ngược với thực tế! Tác giả lúc thì dựa theo Đông y, lúc thì dựa theo quan điểm Tây y. Chủ trương tuyệt đối hoá việc chữa bệnh bằng thức ăn kiêng khem, kham khổ như ăn bằng gạo lức, muối mè và các loại rau quả, lại quá độ trong việc cữ nước uống, ăn đường không khỏi đưa con người đến chỗ khỗ hạnh là điều không thích hợp đối với đại đa số con người ở thời đại hiện nay. Thật ra không có phương pháp nào tuyệt đối cả. Mọi phương pháp đều có giới hạn của nó. Ngoài ra trên thực tế có phương pháp hợp với người này (hoặc 1 giai đoạn bệnh) nhưng không hợp với người khác (mà nếu không hợp thì cho dù phương pháp đó có hay tới đâu cũng không đem laị kết quả tốt được) do cơ thể người bệnh không hoàn toàn giống nhau dù mang cùng một bệnh, cho nên phải biết Tuỳ và Biến theo từng trường hợp cụ thể (xem bệnh do nguyên nhân nào từ đó mới định ra cách chữa thích hợp) thì mới không sợ sai lầm, từ đó mới có thể đi đến kết quả tốt đẹp được. Người VN hay để ý đến chỗ Hạp hay Kị (Khắc – Kị) của 1 vị thuốc, 1 phương pháp chữa bệnh hay thức ăn thức uống đối với bệnh, cơ thể người bệnh hoặc xem chỗ hạp (hoặc chỗ kị) là tiêu chuẩn để lựa chọn hay từ chối một phương thuốc hay một phương hướng điều trị. Điều này chứng tỏ dân tộc VN có quan điểm rất thực tế trong việc đánh giá một phương thuốc hay một phương pháp trị bệnh chứ không chủ quan, chắp kiếng như Oshawa. Nói khác đi, dân ta không tính được tính tương đối của mọi vật, trong đó có thuốc men và từ đó không tuyệt đối hoá bất cứ cái gì trong đó có phương pháp trị bệnh. Điều này trái với tinh thân phương pháp OshawaOshawa đã tuyệt đối hoá phương pháp của mình đi đến chỗ coi thường và bài bác Tây y, công kích Pasteur và nhiều doanh nhân khác. Chính vì việc bày bác Tây y, khuyên mọi người, mọi bệnh chỉ ăn gạo lức, muối mà trị bệnh hoặc có thêm ít rau quả, thịt cá của giáo sư Qshawa khiến cho nhiều người không đồng tình vì thực tế như đã nói phương pháp nào cũng có giới hạn nên không thể có một phương pháp cho mọi người, mọi bệnh được. Đề nghị như thế là chắp kiếng và độc tôn, coi thường các phương pháp khác và không phù hợp với thực tế. Thật ra dù chữa bệnh theo tự nhiên là tốt nhưng ta cũng phải công bằng thừa nhận Tây Y (bao gồm việc giải phẫu và thuốc tây là những thứ mà GS Oshawa bày bác kịch liệt) đóng vai trò cần thiết không thể phủ nhận được trong việc bảo vệ sức khoẻ con người.

 

Tuy nhiên Oshawa đã có công lớn trong việc chủ trương và làm nỗi bật  được vai trò của việc phòng và chữa bệnh bằng thức ăn, giúp cho con người trong một chừng mực nào đó hiểu được tính chất âm dương của nhiều loại thức ăn, các loại rau quả, …. Trên thực tế đã giúp nhiều người chữa được một số bệnh nan y nếu biết sử dụng đúng trường hợp, thực hành đúng đắn và đến nơi đến chốn phương pháp (Lưu ý: Nếu không áp dụng đúng và triệt để thì sẽ tai hại hơn).

 

GSTSKH. Bùi Quốc Châu
Bài viết cùng mục
 Thực đạo Việt Nam [08.10.2009]
 Văn hoá ẩm thực Việt Nam (phần 2) [17.07.2009]
Xem tất cả
DỊCH SANG CÁC NGÔN NGỮ KHÁC
                             
Liên kết facebook Diện Chẩn
facebook
BÀI MỚI NHẤT
 Tâm sen giúp bạn an thần, thư giãn
 Lưu ý khi dùng Đông dược
 Tuyệt chiêu ngừa lão hóa xương
 Mạng xã hội thúc đẩy hành vi ăn kiêng nguy hiểm?
 Hàn Quốc “hết nguy” vì MERS
 Báo NGƯỜI GIỮ LỬA, Hà Nội, viết về Diện Chẩn (tiếp theo) - Kỳ 33
 THÔNG BÁO: Khai giảng lớp Diện Chẩn lý thuyết&thực hành tháng 8/2015
 19 câu để đời của Lão Tử dùng làm kim chỉ nam cho cuộc sống
 Báo NGƯỜI GIỮ LỬA/MÀN ẢNH SÂN KHẤU viết về Diện Chẩn (Tiếp theo): Kỳ 32
 Sài Gòn - Gia Định một thời để nhớ - Những câu chuyện về chợ Bến Thành
PHÓNG SỰ ẢNH
Xem tất cả ảnh  
GALLERY BÙI QUỐC CHÂU
Xem tất cả ảnh  
VIDEO HƯỚNG DẪN DIỆN CHẨN
XEM VIDEO  | Xem video clip  
TÌM KIẾM
ĐỒ HÌNH DIỆN CHẨN
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, các bài viết đăng trên web này có giúp ích cho quá trình trị bệnh của mọi người không?
 Rất hữu ích
 Khá hữu ích
 Bình thường
 Ý kiến khác
Góp ý hoàn thiện website
Hãy gửi cho chúng tôi các ý kiến góp ý của bạn về website www.dienchan.com
Trang chủ | Dụng cụ - Sách | Liên hệ
Copyright © 2006 www.tuchuabenh.com